Cụ thể, theo đơn vị nghiên cứu này, nguồn cung bất động sản hàng hiệu tại đây tăng bình quân 11% từ năm 2017. Đến quý I/2021, Việt Nam đã có 24 dự án bất động sản hàng hiệu với hơn 2.200 căn hộ, tập trung chủ yếu tại các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển.
Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, bất động sản là lĩnh vực ít chịu tác động từ đại dịch Covid-19 nhất và lượng khách mua bất động sản dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới. Riêng đối với bất động sản hàng hiệu, ngoài các thị trường dẫn đầu thế giới như Dubai, Miami, và New York, nhiều thị trường đang phát triển nhanh về số lượng dự án như Anh, Ai Cập, Malaysia, Australia, Morocco, và Việt Nam cũng đang được liệt kê trong nhóm này.
Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cũng cho rằng nhu cầu mua bất động sản hàng hiệu của người Việt còn khá lớn. Giá bán của loại hình bất động sản này tại Việt Nam còn khá rẻ so với các nước trong khu vực.
Lợi suất hấp dẫn cũng là một trong những yếu tố thu hút giới nhà giàu Việt mua căn hộ hàng hiệu. “Có đến 65% người mua căn hộ với mục đích đầu tư dài hạn”, ông Troy dẫn chứng. Bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam được dự báo sẽ hút khách trong thời gian tới vì nguồn cung còn khá hạn chế trong khi nhu cầu ngày càng tăng.
Theo khảo sát của C9 Hotelworks, châu Á đang chiếm đến 23% số dự án bất động sản hàng hiệu đang hình thành trên toàn cầu. Thái Lan dẫn đầu châu lục với 30 dự án và Việt Nam đang là thị trường lớn thứ 3.
Xuất hiện ở Việt Nam cách đây nhiều năm song loại hình căn hộ siêu cao cấp được phát triển dưới sự hợp tác của một nhà phát triển bất động sản uy tín và một thương hiệu khách sạn danh tiếng mới được chú ý trong nửa đầu năm 2021, khi Masterise Homes tung ra thị trường dự án bất động sản hàng hiệu trong đô thị – dự án Grand Marina, Saigon.
Sau những đợt chào bán tại Hong Kong và Việt Nam, loại hình nhà ở có thương hiệu nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường với nhiều giao dịch thành công. Ông Troy Griffiths nhận định rằng khách hàng mục tiêu của phân khúc này là tầng lớp giàu có trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc.
Nhà ở có thương hiệu “di cư” vào đô thị
Trong khi Việt Nam đang được xem là một trong những thị trường bất động sản hàng hiệu phát triển nhanh nhất thế giới, các dự án được ghi nhận chủ yếu nằm tại các địa
phương nghỉ dưỡng ven biển như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang… Giới đầu tư đánh giá sự xuất hiện của dự án Grand Marina, Saigon ở TP HCM đang dần đưa Việt Nam bắt nhịp với xu hướng dịch chuyển của bất động sản hàng hiệu vào đô thị trên thế giới.
“Khi nói đến bất động sản hàng hiệu, đa phần người ta nghĩ đến các bất động sản tại các khu nghỉ dưỡng, nhưng thực tế có hơn 60% dự án bất động sản hàng hiệu trên thế giới tập trung tại các thành phố lớn,” ông Matthew Powell cho biết. Xu hướng này sẽ trở nên rõ nét hơn trong vài năm tới khi loại hình bất động sản này chứng tỏ chất lượng vượt trội, sang trọng và dịch vụ được kiểm chứng bởi các thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới.
Theo ông Powell, do loại hình bất động sản siêu cao cấp này giá khá cao, nên không dành cho số đông. Dù vậy, khi so sánh với các nước trên thế giới, giá căn hộ hàng hiệu ở Việt Nam thật sự rất cạnh tranh.
Xu hướng dịch chuyển vào đô thị của các dự án nhà ở có thương hiệu được kỳ vọng sẽ tiếp tục tại Việt Nam, đặc biệt các dự án có vị trí đắc địa tại các thành phố lớn. Bên cạnh Grand Marina, Saigon, dự án The Grand Hanoi tại góc ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng và dự án One Central Saigon đối diện chợ Bến Thành, Quận 1, TP.HCM là những minh chứng rõ nét nhất cho xu hướng di chuyển vào đô thị của bất động sản hàng hiệu.
“Những dự án mới này góp phần đánh dấu sự gia nhập của một thương hiệu quốc tế cao cấp khác vào Việt Nam, tạo sức hút mạnh mẽ của phân khúc bất động sản hàng hiệu nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung. Tốc độ tăng trưởng của mô hình này tại Việt Nam cũng cho thấy niềm tin của các thương hiệu quốc tế vào sự phục hồi và phát triển kinh tế của nước ta bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch”, đại diện Masterise nói.
Vị này cho rằng, dự án nhà ở với thương hiệu còn có sức hấp dẫn đối với nhà giàu Việt, như một minh chứng của thành công cá nhân. Bên cạnh đó, sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các dự án bất động sản hàng hiệu ngày càng tăng, một phần do sự yêu thích thương hiệu vốn có. Đây sẽ là những động lực tiếp tục thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ của bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam trong tương lai.
Phong Vân